BI ทำอะไรได้บ้าง ตอนที่ 4


               จากที่กล่าวไปแล้วว่าหลังจากดู Dashboard ก็ต้องมีรายงานสนับสนุน หรือการลงรายละเอียดที่มากขึ้น เพื่อเจาะลึกถึงที่มาของปัญหาที่แท้จริง ดังนั้นรายงาน ต้องมีความหลากหลาย ทั้งเป็นรายงานที่สำเร็จแล้ว คือเขียนไว้ก่อน กับรายงานประเภทที่ต้องการคำตอบทันที ซึ่งรายงานประเภทหลังจะเรียกว่า adhoc report เพราะผู้บริหารอาจจะต้องการเงื่อนไขพิเศษ และนักวิเคราะห์ก็ต้องหาข้อมูลสนับสนุน ที่ได้ เตรียมไว้อยู่แล้วใน Data warehouse ดึงมาให้ผู้บริหารใช้ประกอบในการตัดสินใจ
 
               รายงานเหล่าส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลที่แสดงตัวเลข เพื่อให้เห็นข้อมูลที่แท้จริง และจะเรียงลำดับไว้ก่อน เพื่อให้รู้ว่า เรื่องใดที่มีค่าน้อยๆ หรือ มากๆ หากจะให้ดี ต้องสามารถเจาะลึกไปถึงระดับข้อมูลที่ย่อยที่สุดได้ด้วย
           
               สำหรับ IBM Cognos เองมีเครื่องมือที่ใช้ในการทำรายงาน

               - Report Studio นอกจากจะทำ Dashboard ได้แล้ว Report Studio เป็นตัวทำรายงานที่สำคัญที่สุดของ Cognos เพียงแต่ Report Studio เป็นรายงานประเภท Static คือต้องทำเตรียมไว้ล่วงหน้า
นอกจากนี้ Active Report ก็ต้องใช้ Report Studio เป็นตัวเขียนเหมือนกัน ดังนั้นรายงานที่มีความสลับซับซ้อน ก็ต้องใช้ Report Studio เขียนทั้งสิ้น

              - Query Studio     เป็นรายงานประเภท Adhoc ประเภทที่ดึงง่ายๆ แต่ไม่สามารถดึงข้อมูลที่เป็นCube ได้

              - Analysis Studio เป็นรายงานประเภท Adhoc เหมือนกัน ต่างจาก Query Studio ตรงที่ดึงรายงานที่เป็น Cube ได้ สามารถสร้างสูตรคำนวณพื้นฐานได้ เช่น %Difference, Top Ten เป็นต้น

              - Cognos Workspace Advanced เหมือนกับ Analysis Studio แต่อ่านข้อมูลที่เป็น Cube และ Non Cube ได้ สามารถสร้างสูตรคำนวณแบบง่ายๆได้ สำหรับตัวนี้จะอยู่บน Version 10 ขึ้นไป

                  ซึ่งก็พอเพียงใช้งานตามความเหมาะสม ครั้งหน้ามาดูเครื่องมือสำคัญอีกตัวของ BI นะครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม